Phần tiếp theo, tôi sẽ phải nói một chút về lý thuyết.
Thật ra là phần Art of Praticing này nói rất nhiều về lí thuyết nhưng tôi ngại post lên vì sợ các bạn đọc hoa mắt (khả năng dịch của tôi chưa phải là xuất sắc lắm). Tuy nhiên tôi cũng vẫn đành phải đưa lên đây một ít để các bạn có cái tham khảo.
Tay phải:
Trong Rock ghita thì tay phải (tay gảy) không như cổ điển là dùng ngón tay mà dùng miếng gảy hay gọi nôm na là móng (pick). Vấn đề của các tay ghita Rock chính là ở cái chỗ dùng móng này như thế nào. Tôi sẽ phân tích một chút cho các bạn thấy của sự khó khăn khi dùng móng. Với tay ghita cổ điển dùng ngón tay để gẩy thì rõ ràng họ có lợi thế là hai tay phối hợp với nhau dễ hơn. Hiển nhiên vì một ngón ấn thì một ngón gảy mà có đến bốn ngón để gảy trong khi dùng móng thì không dễ như thế.
- Thứ nhất là với những nốt nằm trên 2 dây xa nhau thì việc dùng móng gảy là một bất lợi về tốc độ.
- Thứ hai là việc gảy móng đối với người mới tập sẽ khó khăn hơn vì rất dễ bị vấp dây (gảy dây này nhưng quẹt cả móng sang dây kia, vì dây guitar điện rất gần nhau).
- Thứ ba, vấn đề khó khăn nhất: vấn đề phối hợp giữa hai tay. Khi đã dùng quen móng rồi thì tốc độ của tay phải nhanh hơn tay trái (các bạn thử dùng ba ngón tremolo còn tôi dùng móng tremolo xem ai nhanh hơn
). Vấn đề là ở chỗ khi đánh không làm chủ được tốc độ dẫn đến việc tay phải gẩy đến 5 ,6 nốt thì tay trái vẫn đang thực hiện nhiệm vụ ở nốt thứ 4, 5 gì đó. Cái này rất hay xảy ra khi đánh những đoạn solo ở tốc độ cao. Chính vì thế để khắc phục khó khăn này TROY STETINA đưa ra cho các bạn những bài tập để luyện cho tay phải và tay trái phối hợp một cách đồng đều.
Thêm một lần nữa tôi xin nhắc các bạn là khi tập phải tập từ rất chậm rồi mới nhanh dần. Khi mà 2 tay không còn sự ăn ý thì ngay lập tức phải giảm tốc độ xuống.
Và nhớ nhé một gảy lên và một gảy xuống v..v..
1.
^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v
E-1-2-3-4-2-3-4-5-3-4-5-6-4-5-6-7-5-6-7-8-6-7-8-9-7-8-9-10-8-9-10-11--
B-----------------------------------------------------------------------------------------------
G-----------------------------------------------------------------------------------------------
D-----------------------------------------------------------------------------------------------
A-----------------------------------------------------------------------------------------------
E-----------------------------------------------------------------------------------------------
1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4
2
^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v
E-15-0-0-0-14-0-0-0-12-0-0-0-11-0-0-0-8-0-0-0-7-0-0-0-5-0-0-0-3-0-0-0--
B-------------------------------------------------------------------------------------------------
G-------------------------------------------------------------------------------------------------
D-------------------------------------------------------------------------------------------------
A-------------------------------------------------------------------------------------------------
E-------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngay từ đầu khi tập, các bạn cần tập cho mình cách cầm móng cho hợp lí. Đấy là kẹp móng sao cho chắc, vững nhưng vẫn thoải mái và thứ hai là khi gảy nên nghiêng móng một góc 45 độ so với dây. Tôi sẽ giải thích thêm cho dễ hình dung.
Các bạn dựng cái móng thẳng đứng trên cần đàn giữa các dây rồi xoay nó theo chiều kim đồng hồ khoảng 45 độ thì cạnh móng tạo với dây đàn một góc 45 độ nếu nhìn thẳng đứng từ trên xuống. Vì sao lại phải làm như thế??? Dễ hiểu thôi vì như thế sẽ giúp cho móng ''trượt'' trên dây đàn dễ hơn và không bị vấp. Nghe thì đơn giản nhưng rất quan trọng đó
Bây giờ tỗi sẽ kết hợp cả hai tay của bạn trên những bài chạy ngón và nên nhớ là hãy tập từ từ
Và nhớ là một gảy lên và một gảy xuống liên tục bất kể nốt tiếp theo nằm ở dây nào
1
^ v ^ v
E------------------------------------------------------------------------------------------------------------
B------------------------------------------------------------------------------------------------------------
G----------------------------------------------------------------------------------7--------7-9-7-9-10--
D--------------------------------------------------7------7-9-7-9-10-9-10-------10------------------
A-------------------7------7-8-7-8-10-8-10----10----------------------------------------------------
E-7-8-10-8-10----10-----------------------------------------------------------------------------------
2
^ v ^ v
E----------------------------------------------------------------------------------
B----------------------------------------------------------------------------------
G-10-7------10-7------11-8-------10-7-10-7-------11-8-10-7---------
D-------10-8------10-8------10-8--------------10-8---------------10-8--
A----------------------------------------------------------------------------------
E----------------------------------------------------------------------------------
3
^ v ^ v ^ v ^ v
E-15-12--------15-12---------II-15-12------------------------------------------
B---------15-12---------15-12II---------15-12-15-12-------------------------
G----------------------------------II-------------------------14-12-14-12---------
D----------------------------------II-----------------------------------------14-12--
A----------------------------------II---------------------------------------------------
E----------------------------------II---------------------------------------------------
E---------------------------------------------------------------------------
B------------------------------------------------------15-12-------------
G---------------------------------------14-12----------------14-12----
D-14-12----------------14-12---------------14-12-------------------
A----------14-12---------------14-12----------------------------------
E-----------------15-12--------------------------------------------------
4
E-12-------------15-------------12-----------------------------------------------14----
B-----13-12---------13-12--------15-13-12-13-12------------13-15-16--------
G-------------14-------------14-------------------------14-12-14---------------------
D--------------------------------------------------------------------------------------------
A--------------------------------------------------------------------------------------------
E--------------------------------------------------------------------------------------------
5
E-12----------------------12-10---------------------10-8-----------------8-7--------------
B-----13-12-----12-13---------12-10----10-12------10-8----8-10-------8-7--------
G--------------14--------------------------12--------------------10--------------------9----
D------------------------------------------------------------------------------------------------
A------------------------------------------------------------------------------------------------
E------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập cẩn thận sẽ đem lại cho các bạn một sự hòa hợp giữa hai bàn tay. Khi đã quen với những bài tập kiểu này, hãy nâng tốc độ lên càng cao càng tốt, giai điêu của chúng khá là hấp dẫn và cũng có thể bạn sẽ thấy nó giống một đoạn solo trong một bài hát nào đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét